วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2555

The Leader's Seven Essential Behaviors

There are seven essential behaviors that form the first building block of execution:
1. Know your people and your business.
2. Insist on realism.
3. Set clear goals and priorities.
4. Follow through.
5. Reward the doers.
6. Expand people' capabilities.
7. Know your self.

Source: Larry Bossidy & Charan with Charles Burck, EXECUTION: The Discipline of getting Things done, 2002, Random Hose, Business Books

พฤติกรรมที่ผู้นำที่ดีต้องแสดงออกหรือทำเพื่อให้บรรลุผลลัพธ์ที่ต้องการนั้น ฺLarry Bossidy และ Ram Charan ร่วมกับ Charles Burck ได้เขียนไว้ในหนังสือ EXECUTION: The Discipline of getting Done ในปี ค.ศ.2002 ว่าต้อง
1. รู้จักคนและธุรกิจของตนเอง
2. ยืนยัดสู้กับความจริง
3. กำหนดเป้าหมายชัดเจนและลำดับความสำคัญก่อนหลัง
4. ติดตามงาน
5. ให้รางวัลผู้ปฏิบัติงาน
6. พัฒนาขีดความสามารถของบุคลากร
7. รู้จักตนเอง

ผู้เขียน - เมื่อได้อ่านหนังสือสามก๊กแล้ว รู้สึกทึ่งกับความเป็นผู้นำของสามก๊กเมื่อ 1,800. ปี ที่มีพฤติกรรม 7 ประการที่ว่า เล่าปี หัวหน้าจ๊กก๊ก รู้จักคนของตนเองเป็นอย่างดี รู้ว่า กวนอู เป็นนักรบมือหนึ่งมีความซื่อสัตย์ มีคุณธรรม รู้ว่าเตียวหุยมีพละกำลังมหาศาล แต่ใจร้อน ไม่รอบครอบ รู้ว่าตนเองขาดกุนซือ จึงต้องเลือกใช้ขงเบ้งเป็นที่ปรึกษา ส่วนโจโช หัวหน้าวุยก๊กนั้น มีความรอบรู้เรื่องยุทธวิธี และแสวงหาคนมีฝีมือมาเป็นพวกอยู้เสมอ หรือถ้าเทียบสมัยนี้ก็คือ แสวงหาพนักงงานใหม่ที่มีศักยภาพสูง (Talent) ส่วนซุนกวน. หัวหน้าง่อก๊ก ก็เลือกใช้โลซก เป็นที่ปรึกษา และมีนักรบที่เจนศึกและรักชาติ คือจิวยี่

เมื่อเลือคนทำศึกแล้วก็กำหนดยุทธวิธี และลำดับความสำคัญก่อนหลังว่าจะทำการรบอย่างไร มีการติดตามผล และให้รางวัลหรือลงโทษทันที การพัฒนาคนนั้น ขงเบ้งแนะให้เล่าปี่ฝึกทหารเป็นประจำ ทั้งสามผู้นำรู้จักตนเอง เช่น เล่าปี่รู้ว่า การที่ตนเองไม่สามารถทำการใหญ่ในการกอบกู้ชาติได้ เป็นเพราะตนเองขาดกุนซือ ถึงมีนักรบฝีมือดีอย่างกวนอูและเตียวหุยก็ไม่สามารถจะเป็นใหญ่ได้ ต้องหนี ร่อนแร่ไปทั่วแผ่นดิน

การรู้จักตนเองว่ามีจุดอ่อนจุดแข็งอย่างไรเป็นเรื่องสำคัญ เล่าปีรู้ว่าตนเองมีจุดแข็งคือความมีคุณธรรม และรู้ว่าตนเองขาดกุนซือ จึงต้องไปหาขงเบ้งหลายครั้ง และอ้อนวอนให้ขงเบ้งไปช่วย ส่วนโจโฉฟังกุนซือหลายคนก่อนที่จะตัดสินใจรบ

การที่จะเก่งคนนั้นตามหนังสือของ Larry Bossidy และ Ram Charan นั้น ผู้นำต้องจริงใจ รู้จุดอ่อนและจุดแข็งของตนเอง เป็นตัวของตัวเองไม่ลังแล กล้าตัดสินใจและเมื่อทำผิดก็ยอมรับความผิดพลาด รู้อภัยและให้โอกาสลูกน้อง เมื่อทำดีก็ให้รางวัล เมื่อผิดก็ลงโทษ

การที่ผู้นำจะสามารถทำงานให้บรรลุเป้าหมายจึงต้องมีพฤติกรรม ทั้งเจ็ดประการ

ที่มา: เรียบเรียงมาจาก Larry Bossidy & Charan with Charles Burck, EXECUTION: The Discipline of getting Things done, 2002, Random Hose, Business Books

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น